Các bộ phận của xe đạp
2. Phương pháp điều chỉnh các bộ phận của xe.
Khi mua xe tùy theo chiều cao của mỗi người để có thể chọn cho mình loại xe có kích thước phù hợp. Chiều dài (phần ngắn nhất )của đùi phải lớn hơn chiều cao của xe 1inch(25mm)
3. Điều chỉnh yên xe và ghi đông.
Để chạy xe an toàn và thoải mái, trong khí lái xe phải chú ý phối hợp với chiều cao của mỗi người, phải điều chỉnh phù hợp giữa yên xe và ghi đông. Khi điều chỉnh phải chú ý đến ký hiệu độ sâu cho phép cắm vào phần thấp nhất của pô tăng và cọc yên, để tránh nguy hiểm (đầu dưới của đường Max phải trên 65mmm) Khi điều chỉnh cọc ti của ghi đông, hãy đứng phía trước ghi đông, hai đùi kẹp chặt bánh xe trước, hai tay nắm lấy tay cầm của ghi đông, điều chỉnh ghi đông vuông góc 90 độ với than xe, rồi xiết thật chặt cọc ti ghi đông; Sau khi điều chỉnh độ cao, góc độ của yên xe thích hợp, rồi xiết thật chặt tay quay cốt yên (hoặc ốc khóa cốt yên)
4. Điều chỉnh phanh xe (thắng xe)
Bóp chặt 2 má thắng vào niền xe, nới lỏng ê cu của bu long thắng, xoay vặn điều chỉnh bu long, điều chỉnh khoảng cách má thắng và niền xe khoảng 2mm rồi xiết chặt ê cu của bu long thắng
5. Kiểm tra và bảo dưỡng
Xe đạp khi đưa vào sử dụng rất nhiều bộ phận của xe sẽ bị mài mòn tiêu hao, bu long, ốc vít dễ bị lờn răng, tuôn lỏng, nếu không chú ý đến hiện tượng phát sinh đó, sẽ dễ tạo nên các chướng ngại, khi vận hành dễ xảy ran guy hiểm, cho nên hàng ngày phải chú ý kiểm tra, bảo dưỡng. Các tính năng và hoạt động của các bộ phận trên xe có bình thường không, các bu long, ốc vít có bị hỏng, hóc, tuôn lỏng không, các bộ phận có hiện tượng gì khác thường không… Tất cả đều phải hết sức chú ý. Để đảm bảo chắc chắn xe vận hành an toàn, ngoài việc kiểm tra các bộ phận có hỏng hóc không, cần phải thường xuyên tăng cường bảo dưỡng các bộ phận như: thắng xe, bộ thay đổi tốc độ, các bộ phận truyền động… Phải nghiêm túc thực hiện các bước kiểm tra, bảo dưỡng cần thiết theo hình minh họa dưới đây:
II. Hướng Dẫn Bảo Dưỡng Xe Cơ Bản |
![]() Nếu bạn đã để cho xe đạp của bạn trở lên bẩn thỉu, đây sẽ là một hướng dẫn từng bước mà sẽ làm cho nó trông như mới - và chạy tốt hơn nhiều trong khoảng thời gian ít hơn một giờ. 1. Công cụ bạn sẽ cần: 2. -Thùng dựng nước. 3. -Nước nóng . 4. -Xà phòng. 5. -Bàn chải và miếng bọt biển. 6. -Bàn chải đánh răng cũ. 7. -Tuốc nơ vít dẹt 8. -Đũa xe đạp cũ. 9. -Chất tẩy nhờn chuyên dụng. 10. -Mỡ. 11. -Dầu bôi trơn xích. 12. 13. 14. 15. 16. Giẻ lau. 17. 2. Loại bỏ các vết bẩn: Xích xe là phần quan trọng nhất của bộ chuyển động. Bước đầu tiên để làm sạch nó là sử dụng nước nóng - đeo găng tay cao su sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả hơn và không làm tay bị dính bẩn. Cho xà phòng vào xô nước của bạn và đánh tan để tạo bọt. Sử dụng bàn chải đã có nước xà phòng cọ mạnh vào vùng xích bẩn, bạn sẽ thấy xích sẽ sáng dần lên. Làm như vậy cho đến khi tất cả các vết bẩn bị loại bỏ khỏi xích. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Sử dụng giẻ mềm sạch để lau khô xích, chịu khó di chuyển các khớp xích để cho vết bẩn còn bên trong và nước đc trôi ra ngoai và lau sạch. Tra xích bằng dầu bôi trơn chuyên dụng, quay xích làm sao cho tất cả các mắt xích đều được tra dầu và ngấm vào các khớp nối. Quay thật đều vài vòng ( lưu ý phải sử dụng các tấm nhựa mỏng để che chắn phần xích với lốp xe và các bộ phận khác để tránh dầu tra xích bắn vào gây hư hại) 3. Vệ sinh cụm đề sau: Sử dụng tuốc lơ vít đầu dẹt loại nhỏ cạo bỏ các vết bẩn trên củ đề, sau đó dùng dầu chuyên dụng xịt vào củ đề, quay cho củ đề quay để các vết bẩn chạy ra ngoài, trong lúc xịt dầu chuyên dụng sử dụng bàn chải đánh răng để kỳ sạch các vết bẩn còn bám trên củ đề. Sau đó dùng giẻ lau sạch củ đề và sử dụng dầu tra vào các bánh xe chuyển động của củ đề, các khớp nối của củ đề. Quay bánh xe cho dầu bôi trơn có thể chui được vào hết phía bên trong. Dùng giẻ lau các vết dầu còn đọng lại phía bên ngoài. 4. Vệ sinh cụm líp sau: Dùng tuốc lô vít dẹt loại nhỏ lách vào các khe líp và cạo bỏ các vết bẩn, sử dụng dầu chuyên dụng xịt vào các khe líp để tẩy rửa các vết bẩn còn bám lại, sau đó dùng bàn chải có nước xà phòng kỳ thật sạch các vết bẩn còn bám, sau đó dùng giẻ lách vào các khe líp và lau khô các khe líp. Cuối cùng là tra một chút dầu bôi trơn vào các khe líp, trước khi đạp xe ra đường phải dùng giẻ lau khô các phần dầu thừa. 5. Vệ sinh cụm điều khiển đĩa trước. Bộ phận này thường bị bỏ bê, ít quan tâm vệ sinh. Vì là khu vực có những kẽ nhỏ, khó vệ sinh, nhưng lại là nơi các vết bẩn hay tích tụ làm ảnh hưởng đến bộ điều khiển. Bạn sử dụng bàn chải lớn với nước xà phòng kỳ một lượt bên ngoài sau đó sử dụng một bàn chải đánh răng nhỏ để vệ sinh các kẽ hở nhỏ hơn, làm như vậy sẽ loại bỏ được các vết bẩn. Sau đó sử dụng giẻ sạch lau khô như hình vẽ và tra một chút dầu vào các khớp nối chuyển động. 6. Vệ sinh dây cáp củ điều khiển củ đề sau: Đưa xích lên tầng líp to nhất phía trong cùng, sau đó để yên và nhả tay đề về số bé nhất (ko quay bánh xe), lúc này dễ dàng tháo được dây điều khiển củ đề, dùng giẻ lau sạch các lớp mỡ cũ bẩn, sử dụng mỡ để bôi lên dây cáp và lắp lại như cũ. 7. Vệ sinh lốp xe: Dùng bàn chải và nước xà phòng kỳ và lau thật sạch các vết bẩn bám trên lốp, sau đó lau khô, sử dụng nước rửa lốp chuyên dụng xịt và lau sạch, tác dụng của nước chuyên dụng là làm loại bỏ các vết bẩn nhỏ phía trong các khe lốp và trong nước này có chất bảo dưỡng cao su làm cho lốp của bạn bền hơn. Ngoài ra cũng nên thường xuyên kiểm tra các khớp nối trên xe, nếu thấy khô và bẩn cần vệ sinh và tra một chút dầu bôi trơn để bảo quản. Lời khuyên: Không rửa xe với vòi xịt nước áp lực mạnh, làm như vậy nước sẽ chui vào các ổ bi, ổ trục và làm hư hại đến ổ trục như làm thối mỡ, han gỉ các vòng bi của xe. Chỉ nên dùng xô nước dội vào cho đến khi xe sạch, sau đó lau thật khô. Nếu nhà bạn nào có mày hơi xịt khô thì càng tốt. Thường thường để nếu xe chưa đi ngay thì để xe khoảng 1 ngày rồi dùng giẻ lau sạch các vết dầu trên xích, líp, vì nếu để các bộ phận này ướt dầu sẽ là tác nhân bám bụi nhanh gây bẩn. Thường xuyên quan sát nếu thấy xích líp thừa dầu thì phải lau khô. Dây thắng nếu có hiện tượng bung, sứt có thể gây sự cố đứt thắng, rất nguy hiểm, cần phải thay mới ngay.Các sự cố như: té ngã, tông xe, hoặc lọt xe vào chỗ lõm của mặt đường từ đó có thể gây ra những sự cố lớn, do đó nếu gặp phải những trường hợp trên cần phải kiểm tra ngay lập tức, khắc phục sự cố trước khi vận hành tiếp tục. |